Thứ bảy, 19/10/2019 | 15:09 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ hai, 9/9/2019, 12:32 (GMT+7)

Những điều Trung Quốc đã và chưa làm trong đàm phán thương mại với Mỹ

Như Tâm (Theo Bloomberg) Thứ hai, 9/9/2019, 12:32 (GMT+7)

Những khác biệt sâu sắc đang chia rẽ các nhà đàm phán Trung Quốc và Mỹ về mọi vấn đề, từ mở cửa thị trường tới trợ giá công nghiệp, trong bối cảnh hai nước chuẩn bị cho vòng thương lượng tiếp theo vào tháng 10.

Khi đàm phán thương mại Mỹ - Trung sụp đổ hồi tháng 5, Mỹ cáo buộc Trung Quốc rút lại các cam kết đưa ra trước đó về ép buộc chuyển giao công nghệ. Trung Quốc đáp trả bằng cách cáo buộc Mỹ đưa ra những yêu cầu phi lý, cho rằng Bắc Kinh đã có “những tiến bộ đáng chú ý” trong cải thiện môi trường kinh doanh.

Vậy Trung Quốc đã và chưa làm gì kể từ khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nổ ra chiến tranh thương mại trong năm ngoái? Giới phân tích Trung Quốc cho biết tốc độ thay đổi mang tính thị trường ở nước này nhanh hơn một chút do tác động từ thương chiến với Mỹ.

Dưới đây là tình trạng 4 lĩnh vực chính mà Mỹ và Trung Quốc còn bất đồng.

Mỹ và Trung Quốc tiếp tục đàm phán thương mại trong tháng 10. Ảnh: Nikkei.

Mỹ và Trung Quốc tiếp tục đàm phán thương mại trong tháng 10. Ảnh: Nikkei.

Mở cửa thị trường

40% số công ty châu Âu cho rằng Trung Quốc đã cải thiện khả năng tiếp cận thị trường, theo kết quả khảo sát niềm tin kinh doanh do Phòng thương mại châu Âu tại Trung Quốc hồi tháng 5. Điều chỉnh danh sách cấm đầu tư nước ngoài vào tháng 6/2018 là bước tiến lớn nhất, giúp giảm số lượng lĩnh vực bị hạn chế hoặc bị cấm đầu tư nước ngoài.  Trung Quốc cũng đưa ra lộ trình xóa bỏ giới hạn chủ sở hữu trong dịch vụ tài chính và công nghiệp xe hơi.

Tiến triển gần nhất diễn ra vào tháng 7, khi Thủ tướng Lý Khắc Cường nói Trung Quốc sẽ triển khai kế hoạch năm 2020, xóa bỏ giới hạn chủ sở hữu nước ngoài trong các công ty tài chính, từ công ty chứng khoán cho đến bảo hiểm.

Trong khi đó, Phòng thương mại Mỹ tại Trung Quốc cho rằng những hạn chế tiếp cận thị trường của Trung Quốc vẫn đang ảnh hưởng đến hơn nửa số thành viên của tổ chức, trở thách thức tập trung trong lĩnh vực công nghệ, nghiên cứu và phát triển.

Tài sản trí tuệ

Nhiều công ty Mỹ công nhận những nỗ lực của Trung Quốc trong việc cải thiện luật bảo vệ tài sản trí tuệ, đặc biệt là về bảo hộ thương hiệu và biểu tượng thương mại. Tuy nhiên, họ vẫn cảm thấy chưa đủ, theo Phòng thương mại Mỹ.

Trung Quốc hồi tháng 4 sửa đổi Luật Thương hiệu, tăng mức bồi thường liên quan xâm phạm “trong những vấn đề gây lo ngại cho doanh nghiệp nước ngoài”, Jacob Parker, phó chủ tịch cấp cao tạo Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ - Trung, Washington, nói. Một cơ chế khiếu nại liên quan tài sản trí tuệ đã được đưa ra tại tòa án tối cao Trung Quốc cũng là điều tích cực.

Trung Quốc coi số tiền chi trả cho quyền sở hữu trí tuệ đang ngày càng tăng là bằng chứng cho thấy họ đang đi đúng hướng. Năm 2018, Trung Quốc xếp hạng 52 trong số 125 quốc gia dựa theo Chỉ số quyền tài sản quốc tế, giữ nguyên so với năm 2017 nhưng tăng so với hạng 55 năm 2016.

Charges paid by Chinese companies for the use of foreign intellectual property

Số tiền các công ty Trung Quốc chi trả để được sử dụng tài sản trí tuệ nước ngoài.

Ép buộc chuyển giao công nghệ

Chính phủ Trung Quốc bác cáo buộc cho rằng nước này ép công ty nước ngoài chia sẻ công nghệ là “hoàn toàn vô căn cứ”. Dù vậy, Bắc Kinh vẫn có nhiều thay đổi pháp lý nhằm giúp sớm đạt thỏa thuận thương mại với Washington.

Luật đầu tư nước ngoài dự kiến có hiệu lực vào năm 2020 sẽ cấm các cơ quan chính quyền ép buộc chuyển giao công nghệ, cân nhắc xử lý hình sự với những quan chức công bố hoặc làm rò rỉ bí mật thương mại khi chưa được nhà chức trách cho phép. Dự luật được thông qua hồi tháng 3 với quy trình chỉ vài tháng thay vì hàng năm như trước.

Luật Hành chính sửa đổi hồi tháng 4 cấm quan chức tiết lộ bí mật thương mại và thông tin mật.

Với giới chức Mỹ, như vậy là chưa đủ. Họ nói Trung Quốc thường cam kết thay đổi trước nhưng lại không thực hiện đầy đủ. Phòng thương mại châu Âu tháng 5 thông báo luật đầu tư nước ngoài của Trung Quốc “chứa nhiều điều khoản và ngôn từ mơ hồ”, tạo ra “bất ổn gây ảnh hưởng đến niềm tin doanh nghiệp”.

Chính sách công nghiệp

Đây là vấn đề khó khăn nhất bởi Trung Quốc có tham vọng đuổi kịp và thách thức thế giới trong các ngành công nghiệp công nghệ cao được nhà nước dẫn dắt và tài trợ. Do vậy, gần đây, Trung Quốc có nhiều động thái để trấn an Mỹ và thế giới.

Tháng 3, Thủ tướng Lý Khắc Cường hứa hẹn về "cạnh tranh trung lập", nơi công ty nhà nước và tư nhân sẽ được đối xử trên "một nền tảng bình đẳng" và khả năng tiếp cận thị trường như nhau.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang khéo léo trình bày kế hoạch của họ với thế giới. Do đó, "Made in China 2025", kế hoạch trợ cấp nhằm đưa Trung Quốc thành cường quốc toàn cầu về các công nghệ tiên tiến làm thất vọng chính quyền Trump, đã không được đề cập với công chúng.

Đến nay vẫn có rất ít bằng chứng cho thấy Trung Quốc đã thay đổi cách tiếp cận theo hướng trợ cấp công nghiệp. Ngược lại, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình còn thúc giục tăng gấp đôi nỗ lực trong tự lực.

"Với sự phát triển to lớn của Trung Quốc về quy mô, khả năng tiếp cận và cạnh tranh toàn cầu, họ phải ngày càng đạt được độ mở của nền kinh tế như các nền kinh tế phát triển khác”, Daniel Rosen, chuyên gia kinh tế nghiên cứu về Trung Quốc tại công ty nghên cứu Rhodium Group, nhận xét. Điều đó chỉ đơn giản là đã không xảy ra".

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo