Thứ hai, 12/8/2019, 20:00 (GMT+7)

'Dịch vụ 1 tệ' chăm sóc người già ở Trung Quốc

Chỉ thu 1 nhân dân tệ phí sử dụng dịch vụ từ khách hàng mỗi ngày, Lanchuang Network Technology hiện là một trong những doanh nghiệp tư nhân đầu tiên tiến vào thị trường chăm sóc sức khỏe người già đầy tiềm năng tại Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất thế giới.

Khi sử dụng dịch vụ của Lanchuang Network Technology, khách hàng sẽ được cung cấp một bộ điều khiển trung tâm, một camera kết nối trực tiếp với TV, đồng thời được tích hợp trợ lý giọng nói ảo “Xiaoyi” (giống như Siri của Apple).

Với những thiết bị trên, khách hàng hoàn toàn có thể tiếp cận được các dịch vụ y tế trực tuyến cũng như hệ thống hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp (SOS). Bên cạnh đó, họ cũng có thể sử dụng các dịch vụ trả tiền khác như thuê người trông nhà hoặc giao đồ ăn.

Trả thêm khoảng 2 nhân dân tệ mỗi ngày, khách hàng sẽ sở hữu thêm một robot nhỏ có chức năng gửi thông báo đến các cơ sở cấp cứu mỗi khi nhận được yêu cầu giúp đỡ bằng giọng nói.

Ra đời mới chỉ 4 tháng trước, hệ thống chăm sóc sức khỏe thông minh của Lanchuang đã có hơn 220.000 khách hàng lớn tuổi, đến từ 16 thành phố khác nhau trên khắp Trung Quốc, đăng ký sử dụng. Một nửa trong số đó  đến từ tỉnh Sơn Đông, nơi đang có tốc độ già hóa dân số tương đối cao. Đó cũng là lý do công ty chọn Sơn Đông làm địa điểm đặt trụ sở chính.

Li Libo, giám đốc điều hành Lanchuang Network Technology trả lời phỏng vấn tại văn phòng ở thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, ngày 25/7. Ảnh: Reuters.

Công ty lên kế hoạch thu hút khoảng 1,5 triệu khách hàng trong năm 2019. Con số này sẽ tăng lên 12 triệu khách hàng trong năm 2020 và đến năm 2021, tổng số khách hàng của công ty ước đạt 30 triệu người. Cũng trong năm 2021, công ty kỳ vọng sẽ niêm yết thành công trên sàn chứng khoán STAR dành riêng cho các công ty công nghệ mới đi vào hoạt động tại Trung Quốc.

Điều gây bất ngờ là công ty không đặt ra mục tiêu kiếm tiền từ khách hàng vì khách hàng của công ty chủ yếu là người cao tuổi, trong đó có những người chỉ nhận được mức trợ cấp ít ỏi - chỉ vài trăm tệ mỗi tháng. Nguồn thu của công ty sẽ đến từ việc chia sẻ lợi nhuận với các đơn vị cung cấp dịch vụ y tế truyền thống.

“Thị trường chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Trung Quốc hết sức rộng lớn. Tuy nhiên, các đơn vị cung cấp dịch vụ lại chưa có sự liên kết với nhau”, Li Libo, CEO Lanchuang, chia sẻ.

“Họ được ví những viên ngọc trên cát”, ông chia sẻ về các nhà cung cấp dịch vụ trên thị trường. Mục tiêu của công ty là giúp “xâu chuỗi các hạt ngọc” đó lại với nhau.

Lanchuang cũng đang hợp tác với China Mobile để xây dựng một ứng dụng dành cho người cao tuổi trên nền tảng điện thoại. Điều đó là minh chứng không thể thuyết phục hơn cho những nỗ lực của công ty nhằm gia nhập thị trường cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà thông minh, trong bối cảnh số lượng người cao tuổi tại Trung Quốc đang ngày một tăng lên do quá trình già hóa dân số.

Kỹ sư kiểm tra robot "Xiaoyi" tại trụ sở của Lanchuang Network Technology. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc có khoảng 250 triệu người trên 60 tuổi. Ước tính đến năm 2050, con số này sẽ tăng lên gần 500 triệu người, tương đương 35% tổng dân số của quốc gia này, theo thông tin từ chính phủ Trung Quốc.

Bà Liu năm nay 66 tuổi, người Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông, hiểu rõ sự khó khăn khi chăm sóc người cao tuổi. Bà là người kề cạnh bên mẹ trong những năm tháng cuối đời. Bà cho biết đường tiết niệu của mẹ bà thường bị tắc lúc nửa đêm mặc dù cụ đã mang ống thông nước tiểu. Điều đó làm bà khá mệt mỏi.

“Giá như tôi có thể gọi bác sĩ ngay lúc đó để giúp mẹ. Nhưng họ đâu có thể làm việc 24 giờ một ngày được”, bà Liu cho biết.

Bà là một kế toán đã nghỉ hưu, ít có cơ hội tiếp túc với những sản phẩm công nghệ chăm sóc sức khỏe thông minh dành cho người già. Bà đang sống một mình và không muốn làm phiền đến hai vợ chồng con gái.

Theo truyền thống, việc chăm sóc bố mẹ thường là nhiệm vụ của những người con trong gia đình. Ở thời điểm hiện tại, với chính sách một con mới được bãi bỏ năm 2016, một người con trai hoặc gái có thể phải chăm sóc tận 4 người cao tuổi, bao gồm cả cha mẹ vợ. Mặt khác, họ thường hay sống xa cha mẹ để làm việc tại các thành phố lớn.

Số lượng các trung tâm chăm sóc người cao tuổi, các trại dưỡng lão cũng không ngừng tăng lên. Tuy nhiên, mức chi phí bỏ ra là quá cao cũng như đã xuất hiện nhiều trường hợp ngược đãi người già tại những nơi đó. Có đến 75% số lượng người cao tuổi được hỏi cho biết họ muốn sống trong chính căn nhà của họ, theo kết quả một cuộc khảo sát.

Chính quyền địa phương

Li Libo giới thiệu giao diện gọi đến trung tâm chăm sóc khách hàng của Lanchuang Network Technology trên nguyên mẫu điện thoại thông minh dành cho người cao tuổi do công ty sản xuất. Ảnh: Reuters.

Trong khi Bắc Kinh nỗ lực xây dựng khung pháp lý cho công việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, chính quyền các địa phương lại tỏ ra khá lưỡng lự về việc có nên hỗ trợ các dịch vụ này hay không, vì họ cảm thấy khá miễn cưỡng cũng như quá nhiều việc phải làm.

Những sự thay đổi đang dần xuất hiện.

Trong tháng 4, Bắc Kinh đã công bố một tài liệu chi tiết, liệt kê các dịch vụ cần được phát triển để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, bao gồm công tác phát triển các công nghệ thông minh. Đi liền với đó là sự hỗ trợ về mặt tài chính.

Chính phủ đã bỏ ra số tiền hỗ trợ lên đến 22 triệu nhân dân tệ (tương đường 3 triệu USD) cho nền tảng công nghệ phát triển bởi Lanchuang. Bên cạnh đó, chính quyền tỉnh Sơn Đông cũng hỗ trợ công ty số tiền 3 triệu nhân dân tệ.

Sự quan tâm đặc biệt này trái ngược hẳn với khoảng thời gian 10 năm về trước, khi các chủ doanh nghiệp liên tục nhận được những “cái lắc đầu” từ phía chính quyền địa phương.

“Tại sao ông lại làm điều này? Tôi thì có liên quan gì?”, Wang Jie, 59 tuổi, một doanh nhân người Mỹ, nhớ lại khi ông chia sẻ kế hoạch lắp đặt thử nghiệm các cảm biến vận động trong một số nhà dân với chính quyền sở tại.

Wang chuyển kế hoạch thử nghiệm của ông sang Canada. Khi quay trở lại Bắc Kinh vào năm 2013 để bắt đầu dự án khởi nghiệp, Wang phải thuyết phục chính quyền của từng quận, huyện về những lợi ích mà sản phẩm công ty ông mang lại.

Sản phẩm của công ty Wang sẽ giúp các thành viên trong gia đình kiểm soát mức độ hoạt động của những người cao tuổi thông qua một ứng dụng mà không xâm phạm đến quyền riêng tư của họ, giống như những gì mà camera đang làm.

Wang đang là thành viên của hội đồng tư vấn quốc gia về các giải pháp thông minh chăm sóc sức khỏe người cao tuổi của Trung Quốc. Ông đã thành công khi thuyết phục chính quyền 2 quận tại thủ đô Bắc Kinh cấp phép cho sản phẩm của công ty, và những cuộc họp vẫn đang tiếp tục diễn ra với chính quyền của 3 quận khác.

Chính quyền 2 quận trên đã giúp Wang xác định các đối tượng có nguy cơ rủi ro cao, đặc biệt là những người trên 70 tuổi, đang sống một mình, và sẵn sàng sử dụng sản phẩm của ông.

Công ty của ông, Beijing eCare Smart Tech bán được hàng trăm bộ cảm biến tại Bắc Kinh trong năm nay, dưới dạng một bản hợp đồng 3 năm với các tổ chức y tế cộng đồng. Công ty của Wang cũng tham gia hỗ trợ tập huấn đội ngũ cấp cứu theo hợp đồng. Các gia đình sẽ không mất một khoản chi phí nào cả.

“Khi một người cao tuổi qua đời, sự việc thường chỉ có thể được phát hiện sau đó 3 ngày. Điều này tạo dư luận không tốt cho chính quyền các địa phương và họ muốn giảm thiểu những sự việc tương tự”.

Hình ảnh dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên một nền tảng thông minh của Lanchuang Network Technology. Ảnh: Reuters.

Những ngày đầu

Nhiều doanh nghiệp tại các thị trường có tỷ lệ người cao tuổi gia tăng nhanh như Mỹ, Anh và Hàn Quốc đã sớm nhìn thấy các cơ hội trong lĩnh vực này, thông qua việc phát triển các công nghệ tiên tiến từ chức năng nhận diện giọng nói tích hợp trong các vật dụng trong nhà đến các robot giúp việc cho những người cao tuổi đơn thân.

Nhưng đối với thị trường Trung Quốc, lĩnh vực này còn khá mới mẻ.

Tại Duy Phường, Zhoujing Heathcare Center, một trong 147 nhà cung cấp dich vụ y tế cộng đồng hợp tác với Lanchuang, cho biết họ chỉ tiếp nhận 1 - 2 cuộc gọi thông qua hệ thống mỗi ngày.

Trong một chuyến đi đến nhà hai khách hàng tại thị trấn, các chủ nhà chia sẻ rằng họ chủ yếu dùng hệ thống của Lanchuang vào việc gọi điện cho người thân trong gia đình.

Zhao Xi’e, 55 tuổi, cho biết bà chủ yếu sử dụng hệ thống này để trò chuyện với mẹ, người sống cách đó không xa.

Mục giao thức ăn và mua sắm trực tuyến trên màn hình TV bị phủ xám. Điều đó có nghĩa không có bất cứ một nhà cung cấp các dịch vụ nào ở khu vực này.

Zhao cũng không biết rằng bà có thể dùng nút màu đỏ trên thiết bị điều khiển cầm tay trong những trường hợp khẩn cấp.

“Nó không phải chỉ là nút bật/tắt à?”, bà hỏi. 

Trọng Đại (Theo Reuters)

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo