Thứ tư, 23/10/2019 | 14:34 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Chủ nhật, 28/7/2019, 17:46 (GMT+7)

TP HCM ‘bỏ quên’ đường trên cao?

Theo Thanh Niên Chủ nhật, 28/7/2019, 17:46 (GMT+7)

Ùn tắc ngày càng kinh khủng

"Xây thêm cầu vượt, hầm chui chỉ có thể giảm áp lực trong thời gian ngắn và mang tính cục bộ. Việc xây dựng các tuyến đường trên cao là vô cùng cấp bách nhưng dường như lại đang bị bỏ quên".

PGS TS Hà Ngọc Trường (Phó chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP HCM)

Vừa chở bà xã vào bệnh viện cấp cứu, ông T.K.T (ngụ Q.4) cho biết: “Trời nắng nóng chạy xe máy chở bả đằng sau vừa mệt vừa sợ. Bà ấy sốt cao, thỉnh thoảng mệt quá lả đi có bám được vào mình đâu. Tôi vừa lo chạy xe vừa lo giữ người đằng sau, đến khổ”. Hỏi tại sao không gọi taxi chở bác gái đến bệnh viện cho an toàn, ông T. nói thẳng: “Đi xe máy còn luồn lách chạy cho nhanh được chứ đi ô tô, gặp đúng giờ tan tầm kẹt xe, biết chừng nào mới tới được bệnh viện”.

cauthuthiemhuongveqwzqf-5241-1564331394.

Thiếu đường trên cao, TP HCM không thể thoát kẹt xe. Ảnh: Độc Lập.

Câu chuyện “cấp cứu thời kẹt xe” có lẽ không chỉ riêng của gia đình ông T. mà đang trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người dân sống tại TP HCM. Ra đường gặp kẹt xe, giờ nào, đường nào cũng kẹt...; những than thở về tình hình giao thông thậm chí đang dần thay thế cho lời chào trong mỗi cuộc hẹn. Nhiều trục đường trước đây thông thoáng, phương tiện chỉ hơi đông hơn vào giờ tan tầm chiều tối như Nguyễn Đình Chiểu, Trần Quốc Thảo (Q.3), Nguyễn Thái Học, Bến Vân Đồn (Q.4) nhưng nay cũng liên tục tắc nghẽn. Ùn tắc lan truyền ngày càng tăng cao khi chỉ một sự cố từ đường cao tốc phía cửa ngõ cũng có thể “phong tỏa” giao thông toàn bộ khu vực trung tâm gần nửa ngày trời, như trường hợp xe cẩu hỏng trên cầu Phú Mỹ vừa xảy ra hồi đầu tháng 7.

cauvuotngagovapanhkhahoaxwhe-3468-156433

Cầu vượt chỉ có thể giảm áp lực giao thông trong thời gian ngắn. Trong ảnh: Cầu vượt ngã sáu Gò Vấp, TP HCM. Ảnh: Khả Hòa

TS Huỳnh Thế Du, giảng viên chính sách công - Trường đại học Fulbright VN, lý giải do nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao, kéo dài khoảng cách so với khả năng cung ứng của hạ tầng. Giao thông TP HCM đang bùng phát tới điểm ùn tắc và chỉ cần thêm một lượng nhỏ phương tiện cũng có thể đẩy lên tới mức ùn tắc kinh khủng. Khi đã tiến đến ngưỡng này, tốc độ ùn tắc sẽ tăng rất nhanh theo chiều dốc thẳng đứng, thêm một chiếc xe máy có thể đẩy mức độ ùn tắc lên đến 10 lần trong thực tế, thay vì chỉ tăng 2 - 3 lần theo lý thuyết.

"Nén" người, xe vào đường bộ

Để giải quyết bài toán kẹt xe, TP HCM đã thực hiện rất nhiều giải pháp cấp bách như mở đường, xây thêm cầu vượt, mới đây nhất là nghiên cứu thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP. Thế nhưng, khung hạ tầng cốt yếu theo quy hoạch lại chưa thể hoàn thiện. Đáng chú ý, trong khi hệ thống tàu điện ngầm dang dở chưa biết ngày về đích, các tuyến đường vành đai loay hoay mãi chưa thể khép kín, 5 tuyến đường trên cao được đánh giá là biện pháp căn cơ giải quyết ùn tắc giao thông tại các nút giao lại đang gần như bị “lãng quên” sau hơn 1 thập niên được quy hoạch.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo