Thứ sáu, 20/9/2019 | 04:48 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ tư, 11/9/2019, 09:40 (GMT+7)

Kiến nghị giao TP HCM làm cao tốc lên cửa khẩu Mộc Bài, đi qua Hóc Môn, Củ Chi

Khổng Chiêm Thứ tư, 11/9/2019, 09:40 (GMT+7)

UBND TP HCM vừa có kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giao thông Vận tải giao thành phố là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức kêu gọi đầu tư, triển khai, quản lý vận hành khai thác dự án đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài.

Chiều dài toàn tuyến đường cao tốc khoảng 53,5km với điểm đầu giao với đường vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn, TP HCM và điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Tại địa phận TP HCM, cao tốc sẽ đi qua huyện Hóc Môn và Củ Chi. 

94dvgp-giao-thong-cao-toc-tphc-9788-1328

Sơ đồ hướng tuyến cao tốc TP HCM - Mộc Bài. Ảnh: Tổng cục đường bộ Việt Nam.

Theo TP HCM, dự án sẽ được phân kỳ đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT (có sự hỗ trợ của nhà nước). Giai đoạn 1 xây dựng đoạn TP HCM - Trảng Bàng (Tây Ninh) với quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài (Tây Ninh) với quy mô 4 làn xe (đường cao tốc hạn chế). Ở giai đoạn hoàn chỉnh, đoạn  TP HCM - Trảng Bàng có quy mô 8 làn xe và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài 6 làn xe.

TP HCM và Tây Ninh sẽ chịu trách nhiệm thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trên từng địa phương. Để tạo thêm nguồn thu cho dự án, UBND TP HCM cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép mở rộng phạm vi bồi thường giải phóng mặt bằng tại các nút giao giữa đường cao tốc với đường Vành đai 3, Vành đai 4 và các điểm phù hợp khác để phát triển hệ thống giao thông tĩnh, trạm dịch vụ hậu cần, trung tâm thương mại, dịch vụ…. Đồng thời, TP HCM nghiên cứu quy hoạch các khu đô thị gần với khu vực các nút giao liên thông để khai thác các quỹ đất, tạo nguồn thu cho các địa phương.

Hiện tại, TP HCM đi Tây Ninh chỉ có một tuyến đường duy nhất là Quốc lộ 22. Nếu được hình thành, cao tốc TP HCM - Mộc Bài được kỳ vọng sẽ giải quyết nút thắt giao thông cho tỉnh Tây Ninh. Hơn thế nữa, nó sẽ hỗ trợ giao thông từ TP HCM sang Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài.

Liên quan đến cao tốc này, tháng 8/2018, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) có kiến nghị TP HCM bổ sung dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn vào quy hoạch đường cao tốc TP HCM - Mộc Bài (Tây Ninh). Theo đó, Đại lộ ven sông Sài Gòn sẽ được nối từ bến Bạch Đằng, quận 1 tới các quận huyện phía Tây thành phố như Hóc Môn, Củ Chi, Gò Vấp, quận 12, trở thành một dự án thành phần của cao tốc. 

Đại lộ ven sông Sài Gòn là ý tưởng của Tập đoàn Tuần Châu đề xuất với TP HCM từ năm 2017. Tuyến đại lộ này có chiều dài khoảng 61 km, tổng vốn đầu tư khoảng 63.500 tỷ đồng bao gồm cả lãi vay của nhà đầu tư, thực hiện theo hình thức BT. Thành phố sẽ phải sử dụng quỹ đất khoảng 12.398 ha để thanh toán cho Tuần Châu, tương đương 5% tổng diện tích TP HCM.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo