Thứ sáu, 20/9/2019 | 03:49 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Thứ ba, 3/9/2019, 09:15 (GMT+7)

Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương 65.000 tỷ đồng gặp khó về vốn

Khổng Chiêm Thứ ba, 3/9/2019, 09:15 (GMT+7)
images2158005-b-3128-1567475030.jpg

Khi cao tốc Dầu Giây - Liên Khương được đầu tư hoàn chỉnh sẽ nối với đoạn cao tốc Liên Khương - Đà Lạt. Ảnh chụp Cao tốc Liên Khương - Đà Lạt. Nguồn: BĐN

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng liên quan đến việc triển khai dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương (Đồng Nai - Đà Lạt). Tuyến đường có tổng mức đầu tư lớn, khoảng 65.000 tỷ đồng cho chiều dài 200 km và đang gặp khó khăn về vốn, Bộ đang tìm cách tháo gỡ.

Bộ GTVT cho biết đã lập và phê duyệt đề xuất dự án, công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư và đang triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 1 (đoạn Dầu Giây - Tân Phú) theo hình thức BOT. Tổng chiều dài tuyến này gần 60 km, gồm 4 làn xe với tổng mức đầu tư (chưa bao gồm lãi vay) khoảng 5.773 tỷ đồng. 

Một số vướng mắc liên quan quy định của Luật Giá mới ban hành và các quy định về lãi vay dẫn đến dự án không còn khả thi nếu đầu tư theo hình thức BOT toàn bộ xuất hiện trong quá trình thẩm định hồ sơ. Bộ tính toán cần hỗ trợ ngân sách Nhà nước khoảng 1.650 tỷ đồng để dự án đảm bảo khả năng hoàn vốn. Bộ cũng chỉ đạo cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất phương án tháo gỡ các vướng mắc và báo cáo Thủ tướng cân đối nguồn hỗ trợ cho dự án.

Đối với các dự án thành phần còn lại (đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương), do tổng mức đầu tư lớn (khoảng 32.000 tỷ đồng),  Bộ GTVT đang tiếp tục xây dựng phương án đầu tư từ nguồn vốn vay ODA hoặc từ ngân sách nhà nước. Bộ sẽ tiếp tục phối hợp UBND tỉnh Lâm Đồng làm việc với các bộ, ngành liên quan để xây dựng kế hoạch đầu tư phù hợp với khả năng cân đối bố trí nguồn vốn làm cơ sở triển khai theo quy định.

Bộ GTVT đang lập Đề án kết nối mạng giao thông các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên và đề án kết nối mạng giao thông các tỉnh Đông Nam Bộ nên tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương được đề xuất danh mục đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2030. Riêng đối với đoạn Dầu Giây - Tân Phú sẽ được bố trí vốn ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 - 2025. Trên cơ sở kế hoạch vốn được cấp thẩm quyền phê duyệt, Bộ sẽ phối hợp cơ quan liên quan khẩn trương triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư theo quy định để sớm khởi động dự án.

Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương được kỳ vọng rút ngắn thời gian di chuyển từ TP HCM đến Bảo Lộc còn khoảng 2 giờ và từ Đà Lạt xuống Bảo Lộc còn 1 giờ, giảm một nửa thời gian so với hiện tại. Nếu hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ tạo động lực phát triển cho vùng kinh tế Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, trao đổi kinh tế với các thành phố lớn như Nha Trang, Đà Lạt,  vùng TP HCM.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo