Vui lòng chờ trong giây lát

Starbucks dùng cách nào để đào tạo nhân viên về nạn phân biệt chủng tộc

(NDH) Ngày 29/5, 175.000 nhân viên Starbucks đã trải qua một khóa đào tạo dài hơn 4 giờ về vấn đề phân biệt chủng tộc.

Đây là khóa đào tạo bắt buộc và có khoảng 8.000 cửa hàng và văn phòng của Starbucks phải tạm ngừng hoạt động trong thời gian 4 giờ ngày 29/5.

Các nhân viên được chia thành từng nhóm 3 – 5 người, trải qua chương trình tập huấn có cường độ khá khắc nghiệt. Mỗi nhóm hoạt động theo cách riêng nhưng tất cả phải tuân thủ một quy tắc cơ bản chung.

Họ phải tham gia vào những đoạn đối thoại nhạy cảm với sự trợ giúp của các cuốn cẩm nang hướng dẫn được chuẩn bị sẵn. Họ xem những đoạn phim có sự tham gia của các cấp quản lý Starbucks, ngoài ra còn có sự xuất hiện của rapper kiêm nhà hoạt động Common.

Nhân viên Starbucks sẽ tự nhìn lại bản thân mình, hoạt động theo cặp và nhóm về ý nghĩa của định kiến. Sau đó, họ viết ra suy nghĩ về chủng tộc và tính cách vào một cuốn sổ riêng.

Họ còn được xem những trường hợp có thể dẫn tới những phản ứng mang tính định kiến, thực hành những hành động chào mừng và phải cam kết thay đổi thói quen nhằm mang lại những điều tốt đẹp.

Thông báo nghỉ bán chiều 29/5 tại một cửa hảng Starbucks. Ảnh: CNN Money

Khóa đào tạo được triển khai sau khi xảy ra sự việc 2 người đàn ông da màu bị bắt tại một cửa hàng Starbucks ở Philadelphia trong khi đợi bạn chỉ vì không gọi nước uống. Chủ tịch Starbucks, Howard Schultz cho rằng đây là một sự việc đáng xấu hổ trong thư xin lỗi khách hàng. Lá thư này đã được đăng trên trang quảng cáo của tờ New York Times, USA Today và 2 tờ khác của Philadelphia.

Starbucks cho biết nguyên nhân của sự việc là do thiếu hỗ trợ kịp thời và đào tạo nghiêm túc, dẫn đến việc một nhân viên da trắng đã gọi điện cho cảnh sát.

Đội ngũ đào tạo mà Starbucks thuê bao gồm hơn 30 chuyên gia đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có Stanley Nelson, một nhà làm phim tài liệu.

Nelson chuẩn bị sẵn một đoạn phim dài 7 phút nói về nạn phân biệt chủng tộc làm tài liệu đào tạo. Nội dung của đoạn phim là một số người chia sẻ về những định kiến mà họ gặp hàng ngày. Họ đưa ra những hình ảnh từ điện thoại cho thấy ví dụ cụ thể của sự quấy rối, trong đó có cảnh một nhân viên của một cửa hàng đi theo khách hàng da màu.

Ngoài ra còn có thêm nhiều thước phim khác đã được lan truyền trước đó như vụ việc luật sư Aaron Schlossberg tỏ thái độ giận dữ với người nói tiếng Tây Ban Nha hay cảnh một hành khách với gương mặt sợ hãi khi bị một người khác kéo lê khỏi máy bay.

“Chúng tôi nhận thấy những ví dụ trên cần phải được cập nhật nhiều nhất có thể. Chúng tôi đã cố không làm lộ danh tính của bất kỳ công ty nào”, Nelson cho biết.

Theo Starbucks, mục đích của khóa đào tạo là không để những sự việc như vụ bắt giữ 2 người da đen tái diễn. Gần đây họ cũng đã thay đổi quy định cho phép khách hàng không mua sản phẩm được ngồi lại tại cửa hàng hay sử dụng phòng vệ sinh.

Howard nhận định tình trạng phân biệt chủng tộc tại Mỹ sẽ không thể được giải quyết chỉ với 4 giờ đào tạo. Tất cả nhân viên Starbucks đang đợi nhận việc cũng như nhân sự không có mặt lần này sẽ phải tham gia vào đợt đào tạo năm sau.

Tài liệu tập huấn cũng đã được Starbucks công bố rộng rãi với hy vọng các doanh nghiệp khác cũng sẽ sử dụng chúng để tổ chức những khóa tương tự.

Starbucks dùng cách nào để đào tạo nhân viên về nạn phân biệt chủng tộc Starbucks dùng cách nào để đào tạo nhân viên về nạn phân biệt chủng tộc
10 2895 56 reviews

(NDH) Ngày 29/5, 175.000 nhân viên Starbucks đã trải qua một khóa đào tạo dài hơn 4 giờ về vấn đề phân biệt chủng tộc.

Bình luận trên NDH
Bình luận
 
Bình luận trên Facebook

Chuyện thương trường

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Top