Vui lòng chờ trong giây lát

Quỹ đất giao thông thấp, mỗi giờ kẹt xe TP HCM thiệt hại 2,4 tỷ đồng

(NDH) Số liệu từ Sở Giao thông vận tải TPHCM cho thấy, hiện nay, quỹ đất dành cho giao thông trên địa bàn thành phố rất thấp dẫn đến hệ lụy trung bình mỗi giờ kẹt xe thành phố phải chịu thiệt tới khoảng 2,4 tỉ đồng.

Tính đến tháng 9/2017, tổng chiều dài các tuyến đường khoảng 4.205 km, đạt mật độ 2 km/km2 (theo quy hoạch là 10 – 13,3 km/km2). Diện tích đất dành cho giao thông khoảng 7.987 ha (theo quy hoạch là 22.305 ha). Tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt 8,73% (theo quy hoạch là 22,3%).

Ngoài ra, hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu chủ yếu do lịch sử để lại. Nhiều tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Hệ thống cấp, thoát nước, điện lực, viễn thông… cần được đầu tư nâng cấp, cải tạo đồng bộ. Năng lực giao thông thành phố đã quá tải nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Sở giao thông vận tải TPHCM đề xuất 2 nhóm giải pháp công trình và phi công trình để cải thiện tình trạng giao thông của thành phố.

Cụ thể, về nhóm giải pháp công trình, trong năm 2017, thành phố đã khởi công 25 dự án, hoàn thành và đưa vào sử dụng 14 công trình, hạng mục công trình cải thiện năng lực giao thông cho thành phố.

Về nhóm giải pháp phi công trình, theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, cần ban hành các cơ chế chính sách nhằm hướng dẫn tổ chức giao thông, tăng cường phối hợp giữa các sở ngành, địa phương để triển khai các biện pháp xử lý các điểm nguy cơ ùn tắc giao thông.

Cùng với đó cần điều chỉnh tổ chức giao thông, rà soát, nâng cao điều kiện an toàn của hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu, tăng cường công tác kiểm tra xử lý vi phạm về quy định thi công trên đường bộ đang khai thác.

Bên cạnh đó, theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt TPHCM, số lượng phương tiện đăng ký mới tiếp tục gia tăng là một trong những nguyên nhân gây bất ổn về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Trung bình mỗi tháng thành phố đăng ký mới 30.000 phương tiện. Trong đó đăng ký mới xe ô tô chiếm khoảng 15%, tỷ lệ đăng ký mới tiếp tục duy trì ở mức cao (trước đây chỉ chiếm khoảng 10% so với tổng số phương tiện đăng ký mới).

Ngoài ra, do quy định về khung thời gian cho phép hoạt động của đối tượng xe tải nên có hiện tượng dồn, ùn xe theo các khung giờ cao điểm. Khi các phương tiện này cùng lúc tham gia giao thông sẽ chiếm phần lớn diện tích mặt đường. Và các loại xe này rất khó khăn trong việc xoay trở khi gặp sự cố giao thông nên rất dễ dẫn đến ùn ứ.

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt TPHCM cũng cho biết lượng xe ô tô hoạt động Grab, Uber hoạt động với số lượng lớn, thời gian hoạt động không hạn chế, việc dừng đỗ, chờ khách của đối tượng này cũng gây ảnh hưởng nhất định đến trật tự an toàn giao thông.

Quỹ đất giao thông thấp, mỗi giờ kẹt xe TP HCM thiệt hại 2,4 tỷ đồng Quỹ đất giao thông thấp, mỗi giờ kẹt xe TP HCM thiệt hại 2,4 tỷ đồng
10 3462 56 reviews

(NDH) Số liệu từ Sở Giao thông vận tải TPHCM cho thấy, hiện nay, quỹ đất dành cho giao thông trên địa bàn thành phố rất thấp dẫn đến hệ lụy trung bình mỗi giờ kẹt xe thành phố phải chịu thiệt tới khoảng 2,4 tỉ đồng.

Bình luận trên NDH
Bình luận
 
Bình luận trên Facebook

Xây dựng

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Top