Vui lòng chờ trong giây lát

Nomura và cái giá phải trả nếu tiến vào thị trường Trung Quốc

(NDH) Để tiến vào thị trường Trung Quốc, bước đi quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa, công ty tài chính Nhật Bản Nomura có thể phải đánh đổi bằng nhiều năm hoạt động không có lợi nhuận.

Năm 1981, Koji Nagai, sinh viên vừa tốt nghiệp đại học, được điều đến một chi nhánh ở Takamatsu, thủ phủ tỉnh Kagawa. Nagai có mặt tại đây để học các vấn đề cơ bản về bán cổ phiếu, trái phiếu và quỹ tương hỗ cho nhà đầu tư cá nhân. Thời điểm đó, thị trường Nhật Bản khá tốt.

Quyết tâm của Nagai gặp thử thách vào một buổi chiều, mưa bất ngờ trút xuống trong lúc ông đang trên đường tới gặp một nữ khách hàng tại nhà riêng. Ông tìm được chỗ trú khi đã bị ướt và băn khoăn có nên tới gặp khách hàng với tình trạng này không.

Nagai do dự nhưng bà chủ đã đưa khăn cho ông và mỉm cười mời ông vào nhà. Bà cảm ơn Nagai đã đến dù trời mưa to. Cuối buổi gặp, bà mua một số sản phẩm.

Ông Koji Nagai. Ảnh: Reuters

Nagai thực sự trở thành người bán hàng trong ngày hôm đó. Ông tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ của Nomura suốt 20 năm sau, đưa ra hàng loạt đề xuất với các cá nhân giàu có, quản lý các doanh nghiệp vừa trong cộng đồng.

“Những năm đầu tiên chính là động lực cho những gì tôi đang làm”, Nagai nói.

Nagai chưa bao giờ mất niềm tin rằng mọi sự đầu tư đều bắt đầu khi một cá nhân đặt tiền của họ vào rủi ro. Quan niệm này là trọng tâm trong sáng kiến lớn tiếp theo của Nomura: thiết lập một doanh nghiệp bán lẻ tại Trung Quốc nhằm vào giới nhà giàu đang gia tăng tại nước này.

Nomura hy vọng tranh thủ được đà thúc đẩy tự do hóa của Trung Quốc, cho phép sở hữu nước ngoài với các thể chế tài chính, bao gồm công ty chứng khoán và quản lý tài sản. Trung Quốc từng khiến giới tài chính thế giới bất ngờ khi thông báo kế hoạch này vào tháng 11/2017 và Nomura, đã dành nhiều năm nghiên cứu tính khả thi của việc kinh doanh tại Trung Quốc, nhanh chóng hành động. JPMorgan Chase cũng nhanh chóng đệ đơn xin cấp phép.

Nagai cho biết mô hình của Nomura, cho phép các doanh nghiệp bán lẻ và thể chế hoạt động cùng nhau, rất phù hợp với Trung Quốc.

“Tôi nghĩ đó là chiến lược đúng đắn, áp dụng phương pháp tiếp cận ở Trung Quốc tương tự cách chúng tôi hoạt động ở Nhật Bản”, ông Nagai trả lời Nikkei Asian Review. “Tôi tin điều này sẽ là một lợi thế cạnh tranh”.

Thành công ở Trung Quốc có thể giúp nhà đầu tư quên đi những quá khứ đau buồn của Nomura trong những đợt mở rộng quốc tế trước đó, bao gồm mua hoạt động của Lehman Brothers ở châu Á và châu Âu năm 2008.

Số lượng các công ty chứng khoán độc lập, quy mô lớn có nhánh môi giới lớn ngày càng ít hơn trong thập kỷ sau sự sụp đổ của Lehman Brothers. Merrill Lynch là một ví dụ. Công ty này đã bị Bank of America mua lại năm 2008.

Dù khá khác thường, Nagai tin mô hình Nomura vẫn hiệu quả. Nomura vẫn có đội ngũ bán lẻ lớn trong khi khách hàng đánh giá cao các sản phẩm đa dạng của công ty.

Nagai đã thăm Trung Quốc một số lần trong năm nay, trong đó có chuyến đi một ngày từ Tokyo, Nhật Bản, hồi đầu tháng 9. Ông không bình luận về mục đích các chuyến đi nhưng rõ ràng Nomura đang chuẩn bị thiết lập một liên doanh tại Trung Quốc. Nomura đệ đơn xin chính quyền Trung Quốc cho phép lập liên doanh từ đầu tháng 5 nhưng chưa rõ Bắc Kinh đã chấp thuận hay chưa.

Ủy ban về Trung Quốc thuộc nội bộ Nomura, do Toshiyasu Iiyama, chủ tịch điều hành Nomura tại châu Á – ngoài Nhật Bản, đứng đầu, đang bận rộn lập kế hoạch kinh doanh từ Hong Kong. Công ty mới sẽ có trụ sở tại Thượng Hải, quy mô ban đầu khoảng 100 người và tập trung vào xây dựng một doanh nghiệp quản lý tài sản cho giới nhà giàu Trung Quốc. Hầu hết nhân viên tư vấn tài chính được tuyển dụng tại Trung Quốc. Mục tiêu là hòa vốn trong vài năm.

Điều này có vẻ tham vọng nhưng giới chức tại Nomura tin sẽ thành công nhờ sự gia tăng nhanh chóng tài sản cá nhân ở Trung Quốc. Theo Báo cáo Tài sản Tư nhân Trung Quốc do công ty tư vấn Bain&Co của Mỹ và Ngân hàng Chiêu thương Trung Quốc (CMB) đồng phát hành, Trung Quốc có 1,86 triệu người tài sản trên 10 triệu nhân dân tệ (1,46 triệu USD) trong năm 2017, gấp 6 lần so với 9 năm trước đó.

Tăng trưởng giới nhà giàu ở Trung Quốc.

Một khi hoạt động bán lẻ được thiết lập, Nomura hy vọng mở rộng ra phục vụ khách hàng thể chế. Lý do là nhiều khách hàng giàu có có thể đang vận hành công ty của riêng họ và Nomura đủ sức giúp họ IPO, mua bán hoặc tăng vốn.

Ngoài JPMorgan Chase, các ngân hàng phương Tây khác như Goldman Sachs, Citigroup, Morgan Stanley và Credit Suisse cũng sẽ tranh thủ lợi thế từ việc Trung Quốc nới lỏng quy định.

Nagai nhận vị trí CEO Nomura năm 2012. Khi đó, ông tuyên bố Nomura sẽ trở thành tập đoàn dịch vụ tài chính toàn cầu có trụ sở ở châu Á. Nagai khẳng định Nomura không thể đạt được điều này nếu không vững mạnh ở Trung Quốc. Công ty đã phục vụ một số khách hàng Trung Quốc ở Hong Kong.

“Chúng ta đều biết đó là một thị trường thách thức nhưng lại là mảnh ghép quan trọng”, Nagai nói.

Theo Nagai, đơn giản là có quá nhiều tài sản đang được tạo ra ở Trung Quốc, khó mà phớt lờ. IMF cho biết GDP theo đầu người ở Trung Quốc đã vượt 10.000 USD lần đầu tiên trong năm 2018, gấp 3 lần so với 10 năm trước.

“Khi GDP theo đầu người đạt 10.000 – 15.000 USD, tài sản bắt đầu tích lũy trong lĩnh vực hộ gia đình. Đó là môi trường phù hợp để chúng tôi bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc”, theo Nagai.

Tăng trưởng bình quân theo đầu người tại một số quốc gia, tính đến tháng 4/2018.

Trái với quan điểm tích cực của đội ngũ quản lý Nomura, những công ty khác tỏ ra thận trọng hơn.

“Để tồn tại với tư cách là một người chơi toàn cầu, tiến vào thị trường Trung Quốc là chiến lược đúng”, Koichi Niwa, nhà phân tích tại Citigroup Global Markets Japan, nói. “Nhưng không may, cần phải biết chiến lược nào là phù hợp để triển khai”.

Một nhà quản lý quỹ có giữ cổ phần Nomura cũng có chung quan ngại. “Tôi kỳ vọng nhiều vào quá trình toàn cầu hóa của Nomura. Tôi tự hỏi nếu họ đủ nguồn lực, kinh nghiệm và hiểu biết để triển khai kinh doanh ở Trung Quốc chưa”.

Nhà lãnh đạo thời hậu Lehman

Nagai trở thành CEO Nomura năm 2012, thời điểm nhiều thể chế tài chính trên thế giới vẫn còn bị chấn động bởi sự sụp đổ của Lehman Brothers và khủng hoảng nợ châu Âu. Nomura khi đó đang chật vật với quyết định từ năm 2008 – mua lại hoạt động của Lehman Brothers ở châu Âu và châu Á với hy vọng đây là bước nhảy vọt đưa công ty vào hàng ngũ những người chơi lớn nhất thế giới.

Thay vào đó, quyết định trên mang lại tổn thất cho Nomura, lỗ ròng năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2009 là hơn 700 tỷ yen. Năm 2016, Nomura cắt giảm 1.000 việc làm, chủ yếu là ở Mỹ và châu Âu.

Sau trải nghiệm đó, Nomura hiện có nhiều nhân viên hơn, khoảng 28.000 người, cao hơn 70% so với cuối năm tài chính kết thúc tháng 3/2007. Tại châu Á, số nhân viên Nomura là 6.800 người. Tuy nhiên, cơ cấu doanh thu của Nomura không thay đổi, chủ yếu đến từ thị trường trong nước. Năm tài chính gần đây nhất, châu Á là khu vực duy nhất sinh lời của Nomura. Hoạt động của công ty tại Mỹ và châu Âu đều lỗ. Các nhà đầu tư lo ngại nếu tiến vào thị trường Trung Quốc, khoản đầu tư trước mắt sẽ khiến Nomura khó có lợi nhuận trong một khoảng thời gian.

Dù vậy, Iiyama nhận mạnh nỗ lực quốc tế hóa lần này sẽ tốt hơn nhiều so với lần mạo hiểm vào Lehman Brothers. Một lý do cho sự lạc quan này là “mạng lưới con người” của Nomura tại Trung Quốc.

Từ năm 1979, khi Trung Quốc tuyên bố mở cửa nền kinh tế, chủ tịch Nomura khi đó là Kiichiro Kitaura đã thăm Trung Quốc. Năm 1980, Nomura bắt đầu nhận thực tập sinh từ Trung Quốc. Họ dành 1 năm để tiếp thu kiến thức cơ bản về chính trị, kinh tế và thị trường vốn Nhật Bản. Khoảng 1.000 người đã tham gia chương trình. Một người trong số này là cựu giám đốc điều hành Orient International, công ty giao dịch lớn tại Trung Quốc và cũng là một đối tác liên doanh của Nomura.

“Mạng lưới các cựu thực tập sinh là kho báu đối với chúng tôi”, Iiyama nói.

Một lợi thế cạnh tranh nữa là hoạt động kinh doanh mà Nomura đã thúc đẩy ở Nhật Bản – dịch vụ tài chính cho người già. Nhật Bản là một trong những quốc gia già nhanh nhất thế giới. Trung Quốc hiện cũng chịu tác động từ chính sách một con. Số người trong độ tuổi lao động bắt đầu giảm và có lo ngại nhóm người cao tuổi không được hỗ trợ đầy đủ.

Câu hỏi đặt ra cho Nomura là hiện có phải thời điểm phù hợp để tiến vào Trung Quốc?

Vikas Sharma, đứng đầu bộ phận châu Á, không bao gồm Nhật Bản, của Nomura, tin là có. “Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, tốc độ tăng trưởng khoảng 6,5% và sẽ tạo thêm hơn 700 tỷ USD vào GDP năm nay. Không thể đánh giá Trung Quốc với quan điểm ngắn hạn”.

Nomura và cái giá phải trả nếu tiến vào thị trường Trung Quốc Nomura và cái giá phải trả nếu tiến vào thị trường Trung Quốc
10 352 56 reviews

(NDH) Để tiến vào thị trường Trung Quốc, bước đi quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa, công ty tài chính Nhật Bản Nomura có thể phải đánh đổi bằng nhiều năm hoạt động không có lợi nhuận.

Bình luận trên NDH
Bình luận
 
Bình luận trên Facebook

Môi trường kinh doanh

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Top